Lý lẽ của đề thi


Nhưng cái cần quan tâm hơn là nâng cao chất lượng học hành. Một đề thi tạo ra động lực tích bừa và xác suất “ăn may”, trở thành một đề thi khó nhưng chưa chắc phân loại được năng lực học trò, không khơi gợi cảm hứng với việc học hành, thì có nên tiếp tục tư duy ra đề theo cách đó?

Thấy cháu tôi thi xong môn Toán, kỳ thi THPT Quốc gia mà tỏ ra chán nản, gia đình bèn mời một cô giáo tới nhờ nói chuyện chia sẻ với cu cậu. Hai cô trò ngồi trong phòng, giả làm phòng thi, đem đồng hồ ra bấm và đem đề Toán ra làm lại.

Đề có 50 câu và học sinh phải làm trong 90 phút. Tức chưa đầy mỗi 2 phút học trò phải làm xong một câu. Thằng bé làm tới độ 30 câu thì đã hết giờ. 20 câu còn lại là những câu rất khó, tới nỗi cô giáo đó dù chuyên dạy Toán cũng không thể làm 20 câu đó trong 90 phút.

Tôi giật mình. Vậy thì cách làm của đa phần học sinh trong bài thi này như thế nào? Cháu tôi nói hầu hết chúng chọn câu dễ làm trước, câu khó tạm bỏ đó, trước khi nộp bài, thấy sót câu nào thì nhắm mắt khoanh bừa, trông chờ may rủi.

Cô giáo cũng kể rằng có học trò của cô không làm được 15 câu, đánh bừa thành ra trúng được 10 câu. Thành thử ra là ăn mừng vì ăn may, mà ăn may vượt trội. Còn lại, nhiều em đánh bừa mà sai bét, nên vừa mệt vừa chán.

Việc đề Toán không thể làm hết trong thời gian thi được đồng tình bởi nhiều nhà giáo có tiếng.

Ngoài đề Toán, ba đề còn lại trong số bốn bài thi bắt buộc, gồm Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn trong số hai bài tổ hợp đều được xây dựng với môtip tương tự về độ dài và độ khó, đòi hỏi sự co kéo cao về thời gian của người làm. Một thầy giáo dạy Sinh kỳ cựu cho biết, một câu hỏi của đề Sinh có độ dài và thông tin cần phân tích bằng 3 câu hỏi bình thường các em vẫn làm ở trường. Chưa kể, làm xong một đề, thí sinh chỉ được nghỉ 10 phút rồi làm tiếp đề kia. Học sinh của thầy phần lớn đều quá mệt để tập trung tốt cho bài thi. Các thầy cô giáo khác tôi đã trò chuyện đều cho biết, hầu hết, nếu không nói 100%, học sinh của họ đều thừa nhận có tích bừa vào cả bốn bài thi của mình.

Đề thi trắc nghiệm tất nhiên luôn bao gồm khả năng may rủi, nhưng sự may rủi khi bị đẩy lên quá cao bởi các yếu tố chủ quan như cách thiết kế đề và cách thức tổ chức thi cử thì nó có thể dẫn đến hệ lụy khác, dễ thấy nhất là những kết quả giáo dục bị bóp méo. Khả năng bỗng nhiên xuất sắc của học sinh bình thường hoặc bỗng nhiên thất bại của học sinh khá giỏi là hoàn toàn có thể nếu cộng cả sự “nhắm mắt tích bừa” ở bốn bài thi vào thành kết quả của một em. Và kết quả ấy quyết định đường đời của những người trẻ tuổi.

Câu chuyện đề thi THPT  năm nay, tiếp theo những mùa thi luôn gây tranh cãi các năm trước ở nước ta, khiến tôi có một vài suy nghĩ.

Thứ nhất, đề thi khó là cần thiết, để tránh những cơn mưa điểm mười và để giúp học sinh không chủ quan thái quá. Song, khó tới nỗi có thể dẫn tới một kết quả thi cử thiếu chính xác. Nhiều khi phần thắng rơi vào kẻ ăn may. Mà ăn may với môn nào không biết, riêng với môn Toán, vốn rất rõ ràng và rành mạch thì thật là trớ trêu.

Thứ hai, cách ra đề theo kiểu “quả lắc”, nay thì dễ mai thì khó, sẽ tiếp tục khiến học sinh và nhà giáo đều không biết sao mà lần. Bộ Giáo dục đang ra sức giải thích cách ra đề năm nay: nội dung trong đề đều thuộc chương trình lớp 12, 11, chủ yếu là lớp 12; toàn bộ nằm trong chương trình phổ thông; và cấu trúc đề thi 2018 giữ nguyên, không thay đổi so với 2017, tức 60% kiến thức cơ bản, 40% nâng cao nhưng vẫn nằm trong chương trình. Hội đồng đề thi tuân thủ đúng chỉ đạo của Ban chỉ đạo là đề thi 2018 phải tăng cường phân hóa được chất lượng thí sinh.

Tuy nhiên, cái mà thầy cô và trò thắc mắc không phải về việc đề trong hay ngoài chương trình, tỷ lệ kiến thức của năm nào bao nhiêu phần trăm, có tăng cường phân hóa hay không, mà chính là sự hợp lý của đề thi. Là một phụ huynh, tôi cũng đồng ý với thầy cô. Bởi một đề thi đã ra cho học sinh trung học cả nước thì phải có tính vừa sức, để học sinh thi xong không bị đuối, và cũng không cần dùng mánh mung gì để đánh bừa mà phải thực sự đủ thời gian làm bài, nhất là với học sinh khá giỏi.

Thứ ba, nhìn lại kỳ thi năm trước, có thể thấy hai năm nối tiếp nhau là hai cực của một vấn đề. Bộ Giáo dục ban đầu đã cho thi trắc nghiệm với đề dễ quá, tới nỗi học sinh đạt 30 điểm cũng không đậu nổi đại học. Năm nay, đề thi bất ngờ chuyển sang khó quá, nên có thể dự đoán mặt bằng điểm sẽ tụt xuống rất thấp.

Nhưng cái cần quan tâm hơn là nâng cao chất lượng học hành. Một đề thi tạo ra động lực tích bừa và xác suất “ăn may”, trở thành một đề thi khó nhưng chưa chắc phân loại được năng lực học trò, không khơi gợi cảm hứng với việc học hành, thì có nên tiếp tục tư duy ra đề theo cách đó?

Nhưng nhìn rộng hơn, không chỉ với đề toán và một kỳ thi, tôi vẫn cho rằng đề thi không nên dễ quá, thậm chí chúng tôi ủng hộ cho những đề thi khó một cách khoa học và hợp lý. Nó gợi cảm hứng cho chính người làm bài và thầy cô, phụ huynh, những người cũng bươn chải với các mùa thi không kém học trò.

Chúng ta cần trả lại cho điểm 9, điểm 10 vương miện hào quang của nó, rằng chỉ những người xứng đáng mới có điểm 9-10 trong tay. Và điều đó thực sự đáng tự hào.

Nhưng sẽ còn tốt hơn nếu ngành giáo dục xây dựng được một nền giáo dục mà sự đánh giá con người không phụ thuộc vào chỉ một kỳ thi cụ thể, điểm số cao hay thấp, với tính ganh đua và căng thẳng. Điều này nhiều nước đã làm được từ lâu.

Nguyễn Anh Thi/theo vnexpress.net

Bình Luận

© Các tác phẩm sáng tác được xuất bản đều được bảo hộ bản quyền trong phạm vi hoạt động của CAYBUTTRE.VN, và đăng ký tác quyền DMCA. Đề nghị không sao chép, đăng tải, sử dụng lại những tác phẩm đó nếu không có sự cho phép bằng văn bản của chúng tôi. Trong trường hợp phát hiện ra các tác phẩm  đã xuất bản có dấu hiệu vi phạm về bản quyền, hãy liên hệ với đội ngũ Quản trị viên - Biên tập viên của chúng tôi và xin thông báo qua hòm thư info.caybuttre@gmail.com để phối hợp xử lý vi phạm. Trân trọng cảm ơn!
CÓ THỂ BẠN ĐANG TÌM
Danh sách thành viên Giới thiệu chung Quy định hoạt động
Các câu hỏi/đáp về CBT Trang vàng Cộng đồng CÂY BÚT TRẺ AUDIO

0 Comments

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.

Căn phòng bỗng chùng chình Tiếng xì xầm, to nhỏ Áo trắng hồn nhiên quá Khung cửa nhìn Lo ra … Phố ngoài kia hố...
Ta đọc lại bài thơ đêm qua rồi bật khóc Muộn chiều nay…bụng đói cồn cào Những ngày cuối năm thiên hạ xôn xa...
Người nơi ấy giờ xa xôi quá Chẳng thể gần cho thỏa ước mơ Nụ Xuân e ấp đợi chờ Gửi trong muôn nẻo tình thơ t...
Trời lành lạnh, gió tạt vào lòng nghe buốt rát Những chiếc lá vàng rơi lững thững phía triền đông Con vẫn tha hươ...
Gác nhỏ đêm nay một mình ta Nhìn hoa tuyết rụng trắng sân nhà Đêm khuya lạnh lẽo nghe trong gió Chợt thấy giai n...
Nhằm điều chỉnh một số định hướng hoạt động mới, Cộng đồng Cây Bút Trẻ Việt Nam thông báo về một số thay đổi với thàn...
Nhằm điều chỉnh một số định hướng hoạt động mới, Cộng đồng Cây Bút Trẻ Việt Nam thông báo về một số thay đổi với thành viên (sẽ có hiệu lực thực hiện từ ngày 30/1/2024) như sau: ĐỐI VỚI THÀNH VIÊN ...
Sau thời gian hơn 04 tháng diễn ra, cuộc thi viết “Những thiên thần không cánh” đã nhận được tất cả 40 bài tham gia dự thi của 40 tác giả. Trong đó, có 33 bài dự thi được duyệt qua vòn...
Lâu lắm rồi mình chẳng viết được gì cả, không nổi một câu thơ, chẳng vẹn một ý truyện. Thỉnh thoảng, những đêm buồn như thế này, mình lại ngồi đọc những bài viết được đăng tải trên website, đọc nhữ...
Tạm biệt mái trường – Thơ Hương Tràm
Tôi tìm nhặt cánh Phượng rơi Mùa hạ đã đến, chợt trời đổ mưa Đâu rồi Hạt nắng lưa thưa Ve ngân h...
Kết quả cuộc thi viết “Những thiên thần không cánh!”
Sau thời gian hơn 04 tháng diễn ra, cuộc thi viết “Những thiên thần không cánh” đã n...
Những điều Má không kể…!
Nó nhớ lúc nhỏ thứ quen thuộc nhất là bóng lưng của má. Đi đâu má cũng chở nó theo trên cái xe đ...
Mùa xuân có một thiên thần…
Thế rồi, mùa xuân năm ấy có một Thiên thần, đã mãi bay đi. Mẹ đã xa rời chúng tôi, không một lời...
Chị ấy tên là Hồng, biệt danh là Pink!
Cho dù câu chuyện có đang đi vào bế tắc, chỉ cần chị nói vài câu là mọi thứ sẽ vui vẻ. Chị biết ...
Ước mơ của Mẹ!
Xin lỗi mẹ vì có những lúc khiến mẹ phải buồn, con luôn muốn nói với mẹ dù con ngại ngùng đôi ch...
Thứ Năm, Tháng Hai 08, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Tư, Tháng Hai 07, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Ba, Tháng Hai 06, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Hai, Tháng Một 22, 2024 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Chủ Nhật, Tháng Mười Hai 31, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Hai, Tháng Mười Hai 25, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Bảy, Tháng Mười Hai 23, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Bảy, Tháng Mười Hai 23, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Chủ Nhật, Tháng Mười Một 05, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Bảy, Tháng Mười Một 04, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Sáu, Tháng Chín 29, 2023 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Chủ Nhật, Tháng Chín 24, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Hai, Tháng Chín 18, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Chủ Nhật, Tháng Chín 17, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Tư, Tháng Chín 13, 2023 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Thứ Tư, Tháng Chín 06, 2023 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Thứ Tư, Tháng Tám 30, 2023 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Thứ Hai, Tháng Tám 28, 2023 CÂY BÚT TRẺ Thơ
Thứ Hai, Tháng Tám 28, 2023 CÂY BÚT TRẺ Thơ
Chủ Nhật, Tháng Tám 27, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Tư, Tháng Tám 23, 2023 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Thứ Hai, Tháng Tám 21, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Hai, Tháng Tám 14, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Bảy, Tháng Tám 05, 2023 Biên tập viên Khánh Linh Thông tin - Kiến thức
Thứ Ba, Tháng Tám 01, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Ba, Tháng Bảy 25, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Tư, Tháng Bảy 19, 2023 Biên tập viên Khánh Linh Thơ
Thứ Hai, Tháng Sáu 26, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Chủ Nhật, Tháng Sáu 25, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Tản văn
Thứ Hai, Tháng Sáu 05, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ , Viết cho tuổi học trò
Thứ Bảy, Tháng Sáu 03, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Năm, Tháng Sáu 01, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Bảy, Tháng Năm 20, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Thứ Hai, Tháng Năm 15, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ
Chủ Nhật, Tháng Năm 14, 2023 Biên tập viên Hương Tràm Thơ